sunwin(Phát hiện thành phố vàng của văn minh Maya)

Sunwin – Phát hiện thành phố vàng của văn minh Maya
Sunwin là một thành phố cổ thời kỳ cổ đại của văn minh Maya đã được phát hiện gần đây tại khu vực phía nam Mexico. Đây là một phát hiện lịch sử quan trọng, giúp cho các nhà khoa học hiểu rõ hơn về di sản văn hóa vĩ đại của người Maya.
sunwin(Phát hiện thành phố vàng của văn minh Maya)
Thành phố Sunwin nằm ở khu vực gần vịnh Mexico, ở một vùng đất rộng lớn được thống trị bởi người Maya cổ đại vào khoảng 1000 năm trước Công nguyên. Sunwin được xây dựng bằng đá và nằm trên một từng đất cao trong khu vực. Thành phố này rộng khoảng 22 dặm vuông, có hệ thống các hòn đá khổng lồ, nhiều tòa nhà đài thờ, và các mũi tên bắn và nhà kho. Có rất nhiều cấu trúc khác nhau, từ nhà ở của người dân đến các tòa nhà đặc biệt phục vụ cho các hoạt động tôn giáo của văn minh Maya.
Điều đặc biệt ở Sunwin chính là các mũi tên bắn với cây cọ nhồi bông ở cạnh đường đi trong thành phố. Cây cọ nhồi bông được chế tạo công phu, với nhiều mảnh vắt lửa đan xen với nhau, được bảo quản trong mật ong. Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ thống đánh dấu này được sử dụng để chuyển giao thông đi tới thành phố trong thời gian diễn ra cuộc đấu tranh giành quyền lực giữa các quốc gia Maya.
Trong các phát hiện gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một di tích rất đặc biệt có tên là “Templo Verde” (đài thờ màu xanh), nơi có khối đá toàn bộ được sơn màu xanh với tấm thảm bằng vàng trong tòa nhà. Các chuyên gia tin rằng đây là nơi được dùng để thờ cúng và là nơi cho những nhà lãnh đạo Maya xưa cư trú.
Thành phố Sunwin được tìm thấy bởi gia đình nông dân người Mexico vào năm 2018 và sau đó các nhà khảo cổ học đã tiến hành phát hiện và khai quật. Các phát hiện về Sunwin cho thấy rằng, đây là một thành phố lớn, đông dân nhất khu vực và có khả năng trở thành trung tâm của văn minh Maya vào thời điểm cổ đại.
Sunwin là một ví dụ rõ nét cho sự sáng tạo, kiến ​​thức và kỹ năng về kiến trúc của văn minh Maya. Nó cũng giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử và nền văn hóa của người Maya, một trong những văn minh lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới.
Trước khi phát hiện Sunwin, các nhà khoa học đã biết rất ít về lịch sử của người Maya. Tuy nhiên, với phát hiện này, họ có thể tiến xa hơn vào nghiên cứu về và hiểu rõ hơn về cuộc sống và nền văn hóa của người Maya từng tồn tại trên trái đất này.